Huyện Nghĩa Đàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

Sau khi kiểm tra tại UBND huyện Nghĩa Đàn và các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Long, Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tỉnh đánh giá, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Các hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo đúng quy định pháp luật về trình tự, cách thức thực hiện, số lượng hồ sơ, phí, lệ phí.

Triển khai đồng bộ, đảm bảo, chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC

Năm 2021 và 09 tháng đầu năm 2022, UBND huyện Nghĩa Đàn đã ban hành 11 kế hoạch để triển khai toàn diện hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện. UBND huyện đã thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc chỉ đạo các bộ phận chuyên môn triển khai đồng bộ, đảm bảo, chất lượng, hiệu quả hoạt động hoạt động kiểm soát TTHC. Hoạt động của Hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại UBND huyện, UBND các xã, thị trấn ngày càng đi vào nề nếp, ổn định và hiệu quả theo đúng quy định.

UBND huyện Nghĩa Đàn; UBND các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Long đã thực hiện kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ban hành Quy chế hoạt động theo đúng quy định; quan tâm bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả bảo đảm việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, UBND huyện Nghĩa Đàn đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo hướng điện đại đáp ứng được yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân.

Về tình hình thực hiện công khai TTHC, đến thời điểm kiểm tra, UBND huyện đã công khai Danh mục, nội dung 289 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của UBND cấp huyện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và công khai trên Cổng Thông tin điện tử của huyện; chỉ đạo UBND cấp xã đã công khai 117 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước.

UBND huyện đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với 80 TTHC (đạt 28,6%) thuộc 11 lĩnh vực. 09 tháng đầu năm 2022, 100% TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã được rà soát. Sau rà soát, UBND huyện đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đơn giản hoá thành phần hồ sơ, quy trình thực hiện đối với 10 TTHC thuộc thẩm quyết cấp huyện.

UBND huyện đã quan tâm đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giải quyết TTHC một số lĩnh vực nên chất lượng giải quyết các TTHC được nâng lên rõ rệt về cả tiến độ và cách thức. Năm 2021 và 09 tháng đầu năm 2022, UBND huyện đã tiếp nhận 6.077 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC; đã giải quyết 5.953 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết 124 hồ sơ. UBND các xã, thị trấn tiếp nhận, giải quyết 111.371 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC. Qua kiểm tra xác suất một số hồ sơ TTHC cho thấy, về cơ bản các hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo đúng quy định pháp luật về trình tự, cách thức thực hiện, số lượng hồ sơ, phí, lệ phí

Tuy nhiên, năm 2022, UBND các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Long chưa ban hành được Kế hoạch tự kiểm tra và thành lập được các tổ để tự kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC thuộc phạm vi quản lý và công chức chuyên môn xã để phát hiện các tồn tại, hạn chế và có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế đối với hoạt động này. Trong thời gian qua, do nguồn thu ngân sách nhà nước còn hạn hẹp nên UBND xã Nghĩa Bình, Nghĩa Long chưa bố trí được kinh phí bảo đảm cho hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định; việc đầu tư trang thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết thủ tục hành tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu giải quyết thủ tục hành của tổ chức, cá nhân...

Việc rà soát, đánh giá TTHC của UBND các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Long mới đề xuất cắt giảm thời gian giải quyếtkiến nghị cơ quan có thẩm quyền đơn giản hoá thành phần hồ sơ, chưa phát hiện đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ các TTHC không phù hợp, bất hợp lý Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC nói chung, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến nói riêng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra...

Tăng cường hoạt động kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC

Từ kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đề nghị Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC và cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa của UBND huyện, xã để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động này; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Tiếp tục công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện, xã theo quy định.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC phê duyệt kèm theo Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính ph. Thực hiện nghiêm túc quy trình giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã, theo đó 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, trọng tâm là rà soát các quy định, TTHC có số lượng thực hiện lớn và liên quan trực tiếp tới đời sống người dân, hoạt động của doanh nghiệp. Tăng cường công tác truyền thông cho người dân, doanh nghiệp các quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, cũng như lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về kiểm soát TTHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến đảm bảo tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện. Tăng cường hoạt động kiểm tra nội bộ trong hoạt động kiểm soát TTHC và chỉ đạo cơ sở nhằm phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC... 

Kim Oanh (Tổng hợp)

Nguồn: Kết luận số 865/KL-ĐKTLN ngày 2/12 của Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh tại huyện Nghĩa Đàn từ ngày 1/1/2021 đến ngày 30/9/2022

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
© Cổng TTĐT Nghệ An
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập