image banner

image advertisement image advertisement

Toàn tỉnh tiếp nhận được hơn 4.000 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm

Thông tin này được thể hiện trong Báo cáo số 728/BC-TCT ngày 29/9 của Tổ công tác thực hiện Đề án 06 về kết quả thực hiện trong tháng 9/2023.

Thời gian qua, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (Đề án 06) đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát. Bằng việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an địa phương, thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Gắn trách nhiệm thực hiện Đề án với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã bám sát nhiệm vụ tại Đề án 06/CP, kế hoạch của UBND tỉnh để tham mưu, triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ, chỉ tiêu. Đến nay, tỉnh Nghệ An đã triển khai đảm bảo 18 nhiệm vụ chung của các Bộ, ngành, địa phương và 08 nhiệm vụ cụ thể của địa phương. Đồng thời bổ sung các nhiệm vụ theo yêu cầu của Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ tại Chỉ thị số 18/CT-TTg và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ vào hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc và yêu cầu các ngành, các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ được giao. 

Công tác kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, đột xuất và chế độ giao ban định kỳ đã đi vào nề nếp, gắn trách nhiệm thực hiện Đề án với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Công tác tuyên truyền Đề án đã được triển khai đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, đến được với các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, qua đó, đã có rất nhiều lĩnh vực thực hiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong tháng 9/2023, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đạt mức trung bình đạt 61.53% (so với tháng 8 tăng 4.24%). Các dịch vụ công thiết yếu được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công đạt mức cao: 59.401/77.698 hồ sơ (đạt 76.5%); trong đó một số lĩnh vực đạt từ 85% đến 100% (nhóm lĩnh vực cư trú, thu tiền nộp phạt hành chính, đăng ký cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, cấp hộ chiếu, thủ tục làm con dấu thuộc ngành Công an; lĩnh vực điện lực; Đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn thuộc lĩnh vực Tư pháp...)

Nghệ An đứng thứ 2 toàn quốc về thực hiện 02 nhóm dịch vụ công liên thông

Đặc biệt, 02 nhóm dịch vụ công liên thông tuy mới được triển khai từ ngày 10/7/2023, nhưng các Sở, ngành, địa phương đã triển khai hiệu quả việc tuyên truyền để người dân tham gia nhiệt tình, đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng nghề nghiệp thực hiện trên môi trường điện tử. Tính đến ngày 14/8/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 4.071 hồ sơ Liên thông đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi và 305 hồ sơ Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí (tỷ lệ tiếp nhận đứng thứ 02 toàn quốc, sau thành phố Hà Nội). 

Bám sát Kế hoạch số 249/KH-UBND ngày 13/4/2023 của UBND tỉnh về xây dựng thí điểm đơn vị kiểu mẫu về thực hiện Đề án 06, các địa phương được chọn xây dựng đơn vị kiểu mẫu đã hoàn thành rất nhiều nội dung, tiêu chí cần thực hiện để đạt đơn vị kiểu mẫu, nổi bật: Các dịch vụ công thiết yếu của ngành Công an, Tư pháp đạt tỷ lệ 100%, vượt 10% so với chỉ tiêu (90%); Dịch vụ công không thiết yếu đạt 100%, vượt 20% so với chỉ tiêu đề ra (80%). Các mô hình thực hiện Đề án 06 đã được triển khai và duy trì thường xuyên. 

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong việc tiếp nhận và xử lý thủ tục Đổi Giấy phép lái xe toàn trình (mức độ 4) qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Đường bộ Việt Nam, qua đó tính hết ngày 12/9/2023 đã tiếp nhận 2.318 hồ sơ, đứng thứ 2/63 địa phương. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp phải khó khăn, vướng mắc khi một số Hệ thống của Bộ, ngành mặc dù đã được kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh song đến nay vẫn chưa đồng bộ nên không thống kê được số hồ sơ, không kiểm soát được quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC của một số lĩnh vực dẫn đến hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành của địa phương (như Hệ thống Đăng ký kinh doanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Hệ thống cấp phiếu Lý lịch tư pháp, Hệ thống đăng ký hộ tịch của Bộ Tư pháp; Hệ thống cấp đổi Giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải) .

PQ (tổng hợp)