Thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày
4/4/2025 của Bộ Công thương về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh
phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025, tại Công văn số
2831/UBND-KT ngày 10/4/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Thành Vinh giao Sở Công
thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động triển khai thực
hiện, tham mưu báo cáo UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị trên theo đúng
quy định.
Theo đó, tại
Chỉ thị số 08/CT-BCT, Bộ Công thương yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối
và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa; phối hợp với các địa phương khác triển
khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ các
mặt hàng tiêu dùng sản xuất tại địa phương, các sản phẩm an toàn thực phẩm, đặc
sản vùng miền; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và
dịch vụ năm 2025. Các địa phương lên kế hoạch và tích cực triển khai các chương
trình xúc tiến thương mại để đạt được mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng
hóa và dịch vụ được giao, nếu có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo cấp có
thẩm quyền để giải quyết, không để tình trạng trì trệ khi triển khai các hoạt
động.
Khuyến
khích, hướng dẫn các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và
chuyển đổi số trong các hoạt động thương mại; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
nhỏ và vừa trên địa bàn ứng dụng công nghệ số để kết nối cung cầu, mở rộng thị
trường. Khuyến khích doanh nghiệp thương mại điện tử triển khai các chương
trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi khi mua sắm trực tuyến để kích cầu tiêu
dùng.
Đồng thời đẩy
mạnh triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ tiêu thụ hàng sản xuất trong nước, đặc biệt đối với
hàng xuất khẩu khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, Chương trình đưa hàng
Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp kết hợp với các chương trình hội
chợ, khuyến mãi, giảm giá, kích cầu tiêu dùng.
Đôn đốc các
doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa,
các chương trình kích cầu tiêu dùng; báo cáo UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ
chức các đợt khuyến mãi tập trung trên quy mô toàn tỉnh vào các dịp tiêu dùng
cao điểm như cuối năm, lễ, tết. Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cung cấp cho thị trường để phục vụ
hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế.
Tăng cường
hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, chú trọng kiểm tra về giá, chất lượng
sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm trong quá trình triển khai các
chương trình kích cầu tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hỗ trợ
xây dựng thương hiệu các sản phẩm có chất lượng. Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức, kết hợp các chương trình du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao với
các chương trình xúc tiến thương mại cho các mặt hàng đặc sản, truyền thống của
địa phương.
Đẩy mạnh
truyền thông về các chương trình xúc tiến thương mại, các chương trình triển
khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ các
doanh nghiệp truyền thồng về sản phẩm hàng hoá thương hiệu, phương thức bán
hàng, địa điểm kinh doanh đến người tiêu dùng.
Tại Chỉ thị
này, Bộ Công thương giao chỉ tiêu phấn đấu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa
và dịch vụ năm 2024 cho Sở Công thương Nghệ An là 20%.
PT (Tổng hợp)