Triển khai Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng
Tại Công văn số 4768/UBND-TH ban hành
ngày 29/5/2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bùi Thanh An giao Sở Tư pháp
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Nghị
định số 104/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ về việc quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.
Tại Nghị
định số 104/2025/NĐ-CP, Chính phủ yêu cầu UBND cấp tỉnh thực hiện việc quản lý
nhà nước về công chứng tại địa phương và tổ chức thi hành, tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về công chứng, chiến lược phát triển về lĩnh vực công chứng.
Đồng thời ban
hành và triển khai thực hiện Đề án quản lý, phát triển tổ chức hành nghề công
chứng tại địa phương phù hợp với quy định của Luật Công chứng và chiến lược phát triển
về lĩnh vực công chứng của Chính phủ; quyết định biện pháp hỗ trợ Văn phòng
công chứng thành lập tại các địa bàn cấp huyện có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn, đặc biệt khó khăn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quy
định pháp luật có liên quan.
Quyết định
thành lập mới Phòng công chứng theo quy định của Luật Công chứng, bảo đảm cơ sở vật chất và
các điều kiện làm việc khác cho các Phòng công chứng; quyết định việc chuyển
đổi, giải thể Phòng công chứng theo quy định của Luật Công chứng, Nghị định này và pháp luật
có liên quan.
Quyết định
cho phép thành lập, thu hồi quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng,
cho phép hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, chuyển nhượng phần vốn góp, bán Văn
phòng công chứng theo quy định của Luật
Công chứng, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
Ban hành mức
giá tối đa đối với dịch vụ theo yêu cầu liên quan đến việc công chứng tại địa
phương. Xem xét, quyết định chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch cho tổ
chức hành nghề công chứng tại những địa bàn cấp huyện có ít nhất 01 tổ chức
hành nghề công chứng đã được thành lập từ 02 năm trở lên và đang hoạt động ổn
định, hiệu quả tại thời điểm quyết định việc chuyển giao; các tổ chức hành nghề
công chứng được phân bố hợp lý, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu công
chứng tại địa phương.
Quản lý nhà
nước đối với Hội công chứng viên tại địa phương. Thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm về công chứng theo thẩm quyền. Báo cáo
Bộ Tư pháp về hoạt động công chứng tại địa phương theo định kỳ hằng năm hoặc
theo yêu cầu.
Điều chỉnh
danh mục địa bàn được thành lập Văn phòng công chứng theo loại hình doanh
nghiệp tư nhân, việc chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch cho tổ chức
hành nghề công chứng tại địa phương trong trường hợp có thay đổi về việc tổ
chức chính quyền địa phương theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Đầu tư xây
dựng cơ sở dữ liệu công chứng của địa phương đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và
tích hợp đồng bộ dữ liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời về cơ sở dữ liệu công chứng
của Bộ Tư pháp theo quy định. Nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của Luật Công chứng, Nghị định này và pháp luật
có liên quan.
Sở Tư pháp
chịu trách nhiệm giúp UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về công chứng
tại địa phương, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Công chứng, Nghị định này và pháp luật
có liên quan.
Nghị định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025; đồng thời thay thế Nghị định
số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.
Về điều
khoản chuyển tiếp: Văn phòng công chứng thành lập trước ngày Nghị định này có
hiệu lực thi hành mà chưa có Điều lệ của Văn phòng công chứng thì phải xây dựng
Điều lệ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 19 của Nghị
định này. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, Văn
phòng công chứng nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến trên
môi trường điện tử về Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động văn bản thông báo kèm theo
01 bản Điều lệ của tổ chức mình. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có văn bản thông báo cho Văn phòng công chứng
về việc Văn phòng công chứng đã hoàn thành nghĩa vụ xây dựng Điều lệ; trường
hợp Điều lệ của Văn phòng công chứng chưa có đủ các nội dung theo quy định
tại điểm c khoản 1 Điều 19 của Nghị định này thì
Sở Tư pháp có văn bản yêu cầu Văn phòng công chứng sửa đổi, bổ sung Điều lệ và
gửi về Sở Tư pháp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản
của Sở Tư pháp.
Phòng công
chứng, Văn phòng công chứng thành lập trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi
hành mà chưa đáp ứng các điều kiện về trụ sở quy định tại Nghị định này vẫn
được tiếp tục hoạt động; trường hợp Phòng công chứng, Văn phòng công chứng này
thay đổi địa chỉ trụ sở thì phải đáp ứng các điều kiện về trụ sở quy định
tại Điều 8, Điều 18 của Nghị định này.
Sau khi
chính quyền địa phương được chuyển thành mô hình chính quyền 02 cấp thì địa bàn
cấp huyện được quy định tại khoản 1 Điều 17, điểm b và
điểm e khoản 1 Điều 63 của Nghị định này được thay bằng địa bàn cấp xã
đáp ứng các tiêu chí, điều kiện theo quy định của Luật Công chứng và pháp luật có liên
quan.
PT (Tổng hợp)