6 tháng đầu năm 2025, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính
Theo Báo cáo số 531/BC-VPUB ngày
2/6/2025 của Văn phòng UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã triển khai
hiệu quả các chủ trương, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ, Tỉnh ủy và
UBND tỉnh. Đồng thời, Văn phòng đã tích cực kiểm tra, đôn đốc và tổ chức thực
hiện nhiệm vụ theo đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước.
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của
công tác tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC), Văn phòng UBND tỉnh thường
xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc thực
hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là các chủ trương của Chính phủ và của tỉnh. Nội
dung tuyên truyền tập trung vào ý nghĩa, mục tiêu, tác động của CCHC đối với
việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy; đồng thời
giới thiệu, nhân rộng các điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm và mô
hình hiệu quả trong giải quyết TTHC. Nhờ
làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng và các nội dung trong công tác CCHC
được nâng lên; người dân, doanh nghiệp nắm được các chủ trương, chính sách pháp
luật của Đảng, nhà nước.
Với vai trò
là cơ quan tham mưu tổng hợp, Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo các cán bộ, công
chức có liên quan tới công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nghiên cứu,
thực hiện theo quy định. Đồng thời, đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu xây
dựng các văn bản quy phạm pháp luật.
Bên cạnh
đó, việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06/CP tiếp tục được quan tâm,
đạt kết quả. Tính đến tháng 4/2025, có 56/76 dịch vụ công đã hoàn thành cung
cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính (TTHC) tỉnh đã cung cấp 1.813 TTHC. 100% hồ sơ được tiếp nhận và
giải quyết trên hệ thống. Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh đã rà soát,
cập nhật, cấu hình TTHC theo Quyết định công bố và Quyết định phê duyệt quy
trình điện tử, quy trình nội bộ được ban hành; kiểm thử, tích hợp 1.229 TTHC
của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tính đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận
trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 267.602/370.640 hồ sơ, đạt tỷ lệ
72,2%.
Trong kỳ,
Văn phòng UBND tỉnh đã kiểm soát chất lượng hồ sơ, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban
hành 87 Quyết định công bố danh mục TTHC, 23 Quyết định công bố TTHC nội bộ với
252 lượt TTHC nội bộ.
Hệ thống
phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia do Văn phòng UBND tỉnh giữ
quyền quản trị, đã tiếp nhận 1.506 phản ánh kiến nghị. Thông qua đó, các phản
ánh, kiến nghị tiếp nhận qua số điện thoại đường dây nóng được các cán bộ, công
chức kiểm soát Phòng Kiểm soát TTHC nghiên cứu, giải đáp ngay hoặc trao đổi với
cơ quan, đơn vị bị phản ánh, kiến nghị để kịp thời xử lý, tháo gỡ các vướng
mắc, khó khăn.
Mặt khác, Văn
phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh kiểm soát
chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết TTHC qua Cổng Dịch vụ công và Hệ thống
thông tin giải quyết TTHC tỉnh của các Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh. Việc
tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn, bước đầu được
người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
Việc tiếp
nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã giúp
quá trình giải quyết TTHC xuyên suốt, nhất quán, chính xác số hóa các thủ tục,
hồ sơ theo đúng quy định, đảm bảo các yêu cầu trong quản lý, điều hành hoạt
động, thuận lợi cho việc tra cứu thông tin, giải quyết TTHC. Tính đến ngày
30/05/2025, hệ thống đã cung cấp 1.848 TTHC, bao gồm 878 dịch vụ công toàn
trình; 547 dịch vụ công một phần; 423 dịch vụ công chỉ cung cấp thông tin. 1.429
TTHC cấp tỉnh; 275 TTHC cấp huyện; 144 TTHC cấp xã. Cập nhật thông tin, dữ liệu
trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ khi sắp xếp chính quyền địa phương hai cấp
bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công liên tục, thông suốt, không gián đoạn và
triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm “một cửa số” tập trung quốc gia
từ 1/7/2025 theo chỉ đạo của Văn phòng chính phủ…
6 tháng đầu năm 2025, các hệ thống
Cổng TTĐT, Thư điện tử công vụ hoạt động ổn định, đảm bảo phục vụ các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn UBND các
huyện, thành phố, thị xã và UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện tiếp nhận,
giải quyết TTHC…
T.H (tổng hợp)