UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính
Mặc dù đạt được nhiều
kết quả tích cực, tuy nhiên công tác cải cách hành chính quý I/2025 vẫn còn một
số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục; ngày 10/4/2025, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2822UBND-KSTT chỉ đạo
thực hiện nội dung này.
Theo đánh giá, quý I năm
2025, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) một
cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, bám sát Chương trình cải
cách hành chính giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch CCHC của tỉnh năm 2025. Trong đó,
UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các
cấp, các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa các cấp duy trì hoạt động và tổ
chức giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh
nghiệp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc rà soát,
đơn giản hóa TTHC, sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định, quan tâm đến công tác
đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc xây dựng chính
quyền điện tử, chính quyền số và Đề án 06/CP tiếp tục được quan tâm, quyết liệt
chỉ đạo triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, bên cạnh
những kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải
khắc phục. Tại Văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung tăng
cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện CCHC ở các cơ quan, đơn vị,
địa phương, đảm bảo các nhiệm vụ triển khai kịp thời, đúng tiến độ kế hoạch đề
ra.
Đối với các cơ quan, đơn
vị, địa phương thực hiện chưa nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo CCHC (không
gửi báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh), cần kiểm điểm, rút kinh
nghiệm và thực hiện báo cáo CCHC đúng thời gian quy định ở các kỳ báo cáo tiếp
theo.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng tham
mưu xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng, đúng quy
định của pháp luật, phù hợp thực tiễn, đúng thời gian theo Kế hoạch của UBND
tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và xử lý kịp thời các văn bản quy
phạm pháp luật ban hành trái quy định để đảm bảo sự phù hợp với các quy định
của pháp luật, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước; cập nhật kịp
thời văn bản quy phạm pháp luật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Tập
trung ưu tiên sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy
của các cơ quan hành chính nhà nước sau hợp nhất, sáp nhập.
Mặt khác, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố, phê duyệt kịp thời TTHC, Danh
mục TTHC, quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong việc giải quyết TTHC, tạo
điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện.
Đồng thời, thường xuyên
rà soát, đánh giá kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các TTHC không cần
thiết, không hợp pháp và không hợp lý. Thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và
trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa các
cấp. Bố trí nguồn lực về nhân sự và ưu tiên bố trí kinh phí để tiếp tục nâng
cấp, hiện đại hóa Bộ phận Một cửa các cấp; Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
chỉ đạo các bộ phận chuyên môn chủ động xử lý các hồ sơ trễ hạn chưa giải quyết
trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân,
doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến; tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả
Đề án 06/CP.
Thực hiện nghiêm việc
chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng
cường các hoạt động kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cán
bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ, làm việc cầm chừng, đùn đẩy,
né tránh trách nhiệm.
Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
có hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn
tỉnh theo kế hoạch đã ban hành. Tiếp tục triển khai kiến trúc chính quyền điện
tử, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành và thực
thi công vụ, nhiệm vụ, đảm bảo tính đồng bộ ở các cấp. Tiếp tục triển khai đồng
bộ các dịch vụ công để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa; nâng cấp,
hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin trong từng nội bộ các cơ quan, đơn
vị, địa phương.
PQ
(tổng hợp)