Trong 3 năm thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU, toàn tỉnh đã thực hiện tuyển sinh đào tạo nghề cho 200.820 lượt người, đạt
101,68% mục tiêu Đề án. Trong đó, trình độ cao đẳng 14.971 người, đạt 94,75%;
trung cấp 29.106 người, đạt 100,37%; Sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng 156.743 lượt
người, đạt 102,65%. Tỷ lệ nữ học nghề chiếm 38,6%, đạt 111,9% mục tiêu Đề án.
Tỷ lệ học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp có việc
làm bình quân chung đạt 81,9%, đạt 100,94 % mục tiêu Đề án (cao đẳng đạt 96,5%,
trung cấp 96%, sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng là 77,4%); có 03 dự án khởi
nghiệp của học sinh, sinh viên được doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư, đạt mục tiêu Đề
án.
Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến cuối năm 2024 đạt
70,1% (đạt mục tiêu); trong đó có bằng, chứng chỉ đạt 29,81% (riêng vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, miền núi đạt 62,3%). Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào
học nghề năm 2024 đạt 37% (đạt 97% mục tiêu Đề án) và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp
THPT vào học nghề đạt 37,5% (đạt 89,29% mục tiêu Đề án). Tỷ lệ nhà giáo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ năng nghề đạt 70%; có 01 trường
đạt tiêu chí trường chất lượng cao, đạt 100% mục tiêu Đề án.
Tuy nhiên, có 05 chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt mục
tiêu đề ra: Tuyển sinh đào tạo trình độ cao đẳng chỉ đạt 94,8% mục tiêu Đề án;
tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học nghề chỉ đạt 97%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp
THPT vào học nghề chỉ đạt 89,29%; số lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ đạt
83,7%; số lượng, chất lượng đội
ngũ nhà giáo còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục nghề
nghiệp, số lượng nhà giáo mới đạt 84,3% mục tiêu.
Số lượng, cơ cấu ngành nghề đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp còn
hạn chế, chỉ
chiếm 21,95% so với tổng số lao động được đào tạo; chất lượng lao động qua đào tạo
của một số ngành nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động; các kỹ
năng mềm, tác phong công nghiệp, trình độ ngoại ngữ còn nhiều hạn chế; dẫn đến tình trạng thiếu lao động có trình độ chuyên
môn kỹ thuật cao và tay nghề giỏi, năng
suất lao động, thu nhập còn thấp, việc làm thiếu tính bền vững.
Chương trình đào
tạo tuy đã được cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa nhưng vẫn chưa sát với yêu cầu của
doanh nghiệp, số lượng chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục nghề
nghiệp còn hạn chế. Công tác xã hội hóa
để thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề
nghiệp còn khó khăn...
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung kết luận
Sau khi nghe ý kiến góp ý của lãnh đạo các sở, ngành, kết luận nội dung
này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung đánh giá, các nội dung liên quan đến công
tác đào tạo nghề, chất lượng nguồn nhân lực đều có chuyển biến; cơ sở vật chất được
quan tâm đầu tư; nội dung chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của các
người sử dụng lao động.
Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với các chỉ tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp
sắp tới. Trong đó lưu ý, cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động,
tư vấn để định hướng, phân luồng cho phát triển giáo dục dạy nghề. Đẩy nhanh việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu
quả; hợp lý về cơ cấu ngành, nghề; cơ cấu trình độ đào tạo và theo nguyên tắc
vùng, miền.
Tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong đó chú
trọng nội dung đào tạo về phương pháp dạy học hiện đại, tích hợp các kỹ năng
cốt lõi, kỹ năng mềm, năng lực số. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng hiện đại hóa, phù hợp
với công nghệ sản xuất của doanh nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động gắn kết giữa nhà nước - nhà
trường - doanh nghiệp - cộng đồng trong
đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.
Phương Thuý