Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU về đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030
Sáng 9/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 4/2025 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Anh-tin-bai

Quang cảnh phiên họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường kỳ tháng 4/2025

Tại phiên họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU, ngày 25/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Anh-tin-bai

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Thị Châu Loan báo cáo kết quả thực hiện Đề án về đào tạo nghề

Trong 3 năm thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU, toàn tỉnh đã thực hiện tuyển sinh đào tạo nghề cho 200.820 lượt người, đạt 101,68% mục tiêu Đề án. Trong đó, trình độ cao đẳng 14.971 người, đạt 94,75%; trung cấp 29.106 người, đạt 100,37%; Sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng 156.743 lượt người, đạt 102,65%. Tỷ lệ nữ học nghề chiếm 38,6%, đạt 111,9% mục tiêu Đề án.

Tỷ lệ học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm bình quân chung đạt 81,9%, đạt 100,94 % mục tiêu Đề án (cao đẳng đạt 96,5%, trung cấp 96%, sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng là 77,4%); có 03 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư, đạt mục tiêu Đề án.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến cuối năm 2024 đạt 70,1% (đạt mục tiêu); trong đó có bằng, chứng chỉ đạt 29,81% (riêng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đạt 62,3%). Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề năm 2024 đạt 37% (đạt 97% mục tiêu Đề án) và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học nghề đạt 37,5% (đạt 89,29% mục tiêu Đề án). Tỷ lệ nhà giáo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ năng nghề đạt 70%; có 01 trường đạt tiêu chí trường chất lượng cao, đạt 100% mục tiêu Đề án.

Tuy nhiên, có 05 chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt mục tiêu đề ra: Tuyển sinh đào tạo trình độ cao đẳng chỉ đạt 94,8% mục tiêu Đề án; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học nghề chỉ đạt 97%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học nghề chỉ đạt 89,29%; số lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ đạt 83,7%; số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục nghề nghiệp, số lượng nhà giáo mới đạt 84,3% mục tiêu.

Số lượng, cơ cấu ngành nghề đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp còn hạn chế, chỉ chiếm 21,95% so với tổng số lao động được đào tạo; chất lượng lao động qua đào tạo của một số ngành nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động; các kỹ năng mềm, tác phong công nghiệp, trình độ ngoại ngữ còn nhiều hạn chế; dẫn đến tình trạng thiếu lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và tay nghề giỏi, năng suất lao động, thu nhập còn thấp, việc làm thiếu tính bền vững. Chương trình đào tạo tuy đã được cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa nhưng vẫn chưa sát với yêu cầu của doanh nghiệp, số lượng chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế. Công tác xã hội hóa để thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp còn khó khăn...

Anh-tin-bai

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung kết luận

Sau khi nghe ý kiến góp ý của lãnh đạo các sở, ngành, kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung đánh giá, các nội dung liên quan đến công tác đào tạo nghề, chất lượng nguồn nhân lực đều có chuyển biến; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư; nội dung chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của các người sử dụng lao động.

Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với các chỉ tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp sắp tới. Trong đó lưu ý, cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn để định hướng, phân luồng cho phát triển giáo dục dạy nghề. Đẩy nhanh việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; hợp lý về cơ cấu ngành, nghề; cơ cấu trình độ đào tạo và theo nguyên tắc vùng, miền.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong đó chú trọng nội dung đào tạo về phương pháp dạy học hiện đại, tích hợp các kỹ năng cốt lõi, kỹ năng mềm, năng lực số. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng hiện đại hóa, phù hợp với công nghệ sản xuất của doanh nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động gắn kết giữa nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp - cộng đồng trong  đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.

Phương Thuý

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
© Cổng TTĐT Nghệ An
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập