image banner

image advertisement image advertisement

Thực hiện nghiêm các giải pháp chống khai thác IUU

Ngày 08/5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3677/UBND-NN yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã ven biển tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 5.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chính quyền địa phương cấp huyện, xã kiểm tra, rà soát và đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản thực hiện sơn đánh dấu tàu cá, kẻ số đăng ký theo đúng quy định.

Lập danh sách 181 tàu cá đã xóa đăng ký trên VN Fishbase (từ ngày 08/5/2023 đến ngày 10/4/2024), nêu rõ lý do và tình trạng tàu cá đã xóa đăng ký (nếu bán tỉnh khác cần ghi rõ bán sang tỉnh nào). Cùng với đó, phối hợp UBND các huyện, thị xã ven biển rà soát, cập nhật lại danh sách tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 06m trở lên không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp Giấy phép khai thác thủy sản (tàu cá 03 không).

Lập danh sách 96 tàu chưa cấp Giấy phép khai thác thủy sản, 341 tàu cá hết hạn đăng kiểm, 31 tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình; cung cấp danh sách cho UBND huyện/thị xã, các Đồn, Trạm kiểm soát Biên phòng tuyến biển để trực tiếp làm việc, hướng dẫn các chủ tàu thực hiện các thủ tục theo quy định và xử lý khi có vi phạm.

Đồng thời, cung cấp danh sách tàu cá mất kết nối VMS cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND cấp huyện để điều tra, xác minh và xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các tàu cá vi phạm khai thác IUU tại các cảng cá, trên các vùng biển; không để tàu cá bốc dỡ thủy sản khai thác tại các điểm lên cá bất hợp pháp...

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì điều tra, xác minh thông tin, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định đối với các tàu cá mất kết nối giám sát hành trình từ 25/01/2024 đến nay. Chỉ đạo các Đồn Biên phòng tuyến biển phối hợp với Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư, Ban quản lý Cảng cá, Tổ công tác liên ngành triển khai và hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp thực hiện truy xuất thủy sản khai thác điện tử (eCDT); tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cửa lạch; đối với tàu cá không đủ điều kiện hoạt động, không cho xuất lạch đi khai thác và yêu cầu chủ tàu không để ngư cụ, thiết bị, dụng cụ khai thác trên tàu.

UBND các huyện, thị xã ven biển chỉ đạo UBND xã, phường cử cán bộ nắm chắc địa bàn, đảm bảo nắm được toàn bộ số lượng tàu cá của địa phương; nắm rõ, cập nhật hiện trạng hàng ngày đối với các tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản.

Cùng với đó, tập trung nguồn lực, thành lập các Tổ công tác thực hiện việc rà soát, kiểm tra, xác minh, xử phạt dứt điểm đối với 23/25 tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trên 10 ngày trên biển không đưa vào bờ. Tổ chức làm việc với các chủ tàu chưa đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản để hướng dẫn làm các thủ tục, nắm chắc vị trí neo đậu của các phương tiện này.

Các cơ quan, địa phương liên quan làm tốt công tác chuẩn bị để đón tiếp Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu vào kiểm tra tại Nghệ An.

PQ (tổng hợp)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image