Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư
số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi
hành từ ngày 11/3/2025.
Bộ Giáo
dục và Đào tạo cho biết, mục đích sử dụng Khung năng lực số làm cơ sở để xây
dựng chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình giáo dục;
xây dựng tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn để phát triển năng lực số cho
người học. Làm cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của
người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra,
đánh giá, công nhận năng lực số của người học.
Đồng
thời, bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học; làm cơ sở
để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.
Thông tư
này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục, các chương trình giáo dục, đào tạo (gọi
chung là chương trình giáo dục) và người học trong hệ thống giáo dục quốc dân;
các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Cấu trúc Khung năng lực số cho người học
Khung
năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần,
được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc.
Khái
quát các miền năng lực như sau:
(1) Khai
thác dữ liệu và thông tin: Tập trung vào khả năng tìm kiếm, lọc, đánh giá và
quản lý dữ liệu, thông tin, cũng như nội dung số; bao gồm các kỹ năng xác định
nguồn thông tin đáng tin cậy, tổ chức dữ liệu một cách hiệu quả và sử dụng
chúng để hỗ trợ ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề trong môi trường số.
(II)
Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số: Nhấn mạnh khả năng sử dụng công nghệ
số để tương tác, chia sẻ thông tin, làm việc nhóm và tham gia các cộng đồng
trực tuyến; bao gồm các kỹ năng như giao tiếp hiệu quả qua các kênh số, tôn
trọng đa dạng văn hóa, quản lý danh tính số và thúc đẩy hợp tác trong môi
trường kỹ thuật số.
(III)
Sáng tạo nội dung số: Tập trung vào khả năng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ nội dung
số; bao gồm các kỹ năng như phát triển nội dung mới, áp dụng bản quyền và giấy
phép, lập trình cơ bản và tích hợp kiến thức từ nhiều nguồn để tạo ra sản phẩm
số phù hợp và sáng tạo.
(IV) An
toàn: Tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu, thiết bị, sức khỏe và môi trường số;
bao gồm các kỹ năng như bảo mật thông tin cá nhân, quản lý rủi ro mạng, sử dụng
công nghệ số an toàn, bảo đảm sức khỏe tâm lý và thể chất khi tương tác trong
môi trường số và thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường kỹ thuật số.
(V) Giải
quyết vấn đề: Tập Trung vào khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để xác định,
phân tích và giải quyết các vấn đề trong môi trường số; bao gồm các kỹ năng như
khắc phục sự cố kỹ thuật, học hỏi công nghệ mới, điều chỉnh nhu câu số để đạt
mục tiêu và sử dụng công nghệ để đổi mới hoặc giải quyết các thách thức thực
tiễn.
(VI) Ứng
dụng trí tuệ nhân tạo: Tập trung vào việc hiểu, sử dụng và đánh giá các công
cụ, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức và trách nhiệm; gồm các
kỹ năng như nhận biết cách AI hoạt động, áp dụng AI vào các nhiệm vụ thực tiễn,
đánh giá tác động đạo đức và xã hội của Al và bảo đảm việc sử dụng AI một cách
minh bạch, công bằng và có trách nhiệm.
Thông tư
nêu rõ, các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục xây dựng kế hoạch và triển
khai Khung năng lực số theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
Các cơ
sở giáo dục thực hiện quyền tự chủ về chuyên môn, học thuật xây dựng, phát
triển chương trình giáo dục, theo đó, trên cơ sở các quy định của Khung năng
lực số, triển khai nghiên cứu, bổ sung, cập nhật yêu cầu về năng lực số cho
người học vào chương trình, tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn và bảo đảm các
điều kiện cần thiết để triển khai Khung năng lực số theo các chỉ đạo, hướng dẫn
của các cơ quan quản lý cấp trên và theo các quy định pháp luật hiện hành.
Thông tư
này có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025.
Khung năng
lực số cho người học là một hệ thống mô tả các kỹ năng, kiến thức cần thiết
để người học có thể sử dụng công nghệ số hiệu quả trong học tập, công việc,
cuộc sống. Khung năng lực này giúp xác định các mức độ thành thạo về công
nghệ số và khuyến khích phát triển các kỹ năng phù hợp trong bối cảnh số hóa.
|
Khánh Linh
Nguồn:
Chinhphu.vn(6/2/2025)