Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn
bản số 2976/VPCP-CN ngày 9/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về hoạt động kiểm định đối với xe quá
khổ, quá tải.
Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ.
Văn bản nêu: Xét báo cáo của Bộ Xây dựng tại văn bản số
1024/BXD-KHCNMT&VLXD ngày 26/3/2025 về phản ánh của báo chí liên
quan đến ách tắc trong hoạt động kiểm định đối với xe quá khổ, quá tải,
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo
và hỗ trợ các cơ sở đăng kiểm thực hiện tốt công tác kiểm định đối với
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá
khổ, quá tải nói riêng, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt
động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
* Trước
đó, Báo Nhân Dân điện tử có bài viết “Doanh nghiệp vận tải khốn đốn vì
không thể đăng kiểm phương tiện” đăng ngày 9/3/2025, phản ánh tình trạng
rất nhiều phương tiện xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc của các doanh nghiệp
vận tải bị các cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định. Theo Hiệp
hội vận tải ô tô Việt Nam, để xảy ra tình trạng trên có nguyên nhân
xuất phát từ việc Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận
tải, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, việc văn bản này được ban hành quá
sát ngày có hiệu lực đã gây ra nhiều khó khăn và lúng túng cho cơ quan
quản lý nhà nước từ khâu chuẩn bị đến áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật mới
trong tổ chức đăng kiểm cho các loại xe quá khổ, quá tải.
Sau đó,
ngày 13/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2052/VPCP-CN gửi Bộ
Xây dựng, thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh
Chính về việc xử lý thông tin báo Nhân Dân phản ánh.
Về nội dung
này, Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ: Thông tư số
47/2024/TT-BGTVT được xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của
pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cục Đăng kiểm Việt Nam
đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho các cơ sở đăng kiểm
trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn có nội dung vướng mắc như phản ánh của
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.
Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân của
vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị
sẵn sàng điều kiện để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương
tiện quá khổ, quá tải phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm
theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, cụ thể là: dụng cụ đo
tốc độ xe (phải được hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo
lường); điều kiện về đường thử phanh.
Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng
nêu: “Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động hỗ trợ, đôn đốc các
cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ
kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định,
đồng thời đã tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên
của các cơ sở đăng kiểm để triển khai, thực hiện nội dung này”.
Ngoài
ra, Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ
quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác chuẩn bị
địa điểm (đường kiểm tra hiệu quả phanh) để tạo điều kiện thuận lợi hơn
trong việc thực hiện kiểm định các phương tiện thuộc đối tượng nêu
trên.
Đến
thời điểm hiện nay, trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh,
thành phố đã trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng
thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện, đáp ứng
nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.
Nguồn: baochinhphu.vn (09/04/2025)