Nhiều tiện ích từ dữ liệu Đề án 06 đã được cung cấp giúp người dân và xã hội được thụ hưởng ngày càng tốt hơn
Trong 6 tháng đầu năm 2024, với sự
quan tâm, quyết liệt chỉ đạo và sự sáng tạo, bản lĩnh trong tổ chức thực hiện,
các mục tiêu của Đề án 06/CP cơ bản đã đạt được. Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân
cư, căn cước công dân, định danh điện tử đã được cung cấp, người dân và xã hội
được thụ hưởng ngày càng tốt hơn.
Các nhiệm vụ thanh toán không dùng
tiền mặt trên địa bàn tỉnh đều có kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế
và nâng cao hiệu quả quản trị xã hội
Trong
6 tháng đầu năm, việc thực hiện Đề án 06 đã huy động được sức mạnh của cả Hệ
thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an,
tham gia triển khai thực hiện. Nhận thức, hành động của các Sở, ban, ngành,
UBND các cấp về chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06/CP nói riêng đã
chuyển biến tích cực và được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát. Các đơn vị,
địa phương đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an
ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng các nhiệm vụ Đề án, thông qua
triển khai thực hiện Đề án đã tạo bước đột phá trong phương pháp chỉ đạo điều
hành của lãnh đạo và thái độ tiếp cận công việc của đội ngũ cán bộ công chức.
Niềm tin vào thành công của chuyển đổi số quốc gia được nâng lên.
Đặc
biệt, xác định Trung tâm điều hành thông minh (IOC) là “điểm nghẽn” trong triển
khai Đề án, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với các Sở, ngành, cơ
quan liên quan hoàn thiện các thủ tục về pháp lý, kỹ thuật để đưa Trung tâm
điều hành thông minh (IOC) đi vào vận hành chính thức trong năm 2024.
Nhiều
tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử đã được cung
cấp, người dân và xã hội được thụ hưởng ngày càng tốt hơn, như: 25 dịch vụ
công thiết yếu của Đề án 06/CP được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia,
tỷ lệ thực hiện trực tuyến đạt 88,41%. Đặc biệt, một số lĩnh vực đạt tỷ lệ
trực tuyến cao như: Các dịch vụ công ngành Công an, Tư pháp, Điện lực tiếp nhận
trực tuyến đạt trên 99%; 02 nhóm
dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh
- Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới
06 tuổi” có tỷ lệ tiếp nhận đứng thứ 02 toàn quốc sau thành phố Hà Nội. Người dân đã được miễn giảm phí,
lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (mức giảm 40%) đối với 41 thủ tục hành chính đã được HĐND
tỉnh quy định tại Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 27/10/2023.
Việc
100% người đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh đã được cấp thẻ Căn cước công dân và
với 1,9 triệu tài khoản định
danh điện tử được kích hoạt thành công đã giúp cung cấp cho người dân trên địa
bàn tỉnh đầy đủ các giấy tờ bảo đảm các giao dịch dân sự theo quy định. Đặc
biệt, lần đầu tiên người dân trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với nguồn vốn
chính thống từ các Ngân hàng có trụ sở tại Nghệ An thông qua giải pháp ứng dụng
dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay phục vụ cho an sinh xã hội
(đã cho vay 1.882 khách hàng với
dư nợ 78,5 tỷ đồng), góp phần
phòng ngừa “tín dụng đen”.
Các
nhiệm vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đều có kết quả cao,
như: Triển khai thu nộp học phí, thanh toán tiền lương, phụ cấp cho học sinh,
cán bộ, giáo viên với 100%
trường học trên địa bàn tỉnh; thanh toán viện phí, dịch vụ y tế trong 6 tháng
đầu năm 2024 đạt 301,447 tỷ
đồng; 74,92% đối tượng an sinh xã hội có nhu cầu đã được mở tài khoản ngân hàng
và thực hiện chi trả qua tài khoản với tổng số tiền 241,967 tỷ đồng; chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất
nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu đô thị, đạt 59,9%, tăng 8,15% so
với năm 2023. Những kết quả đạt được đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế
và nâng cao hiệu quả quản trị xã hội.
Công
tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được quan tâm chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt, phù
hợp theo lộ trình và yêu cầu của Đề án 06/CP. Đồng thời ban hành các văn bản để
bãi bỏ hoặc thay thế 177 thủ tục
hành chính có yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin về
cư trú. Công tác làm sạch dữ liệu dân cư được quyết liệt chỉ đạo, đảm bảo
“đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ kết nối, chia sẻ với các dữ liệu chuyên ngành.
Công tác bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trên
địa bàn tỉnh được đảm bảo.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án
06/CP trong năm 2024 và những năm tiếp theo
6 tháng cuối năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh
triển khai Đề án 06/CP trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Phối hợp Cục C06,
Bộ Công an, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp triển khai hiệu quả 38 mô hình
thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo Kế hoạch số 762/KH-TCT
ngày 10/10/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tỉnh.
Đồng
thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND các cấp
còn nhiều tồn tại, hạn chế để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xử lý
các điểm nghẽn. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có giải pháp nâng cao tỷ lệ
tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến, trong đó tập trung ưu tiên nguồn lực đảm bảo
việc triển khai thực hiện đối với 53 dịch vụ công thiết yếu, chú trọng 2 nhóm dịch
vụ công liên thông đảm bảo lộ trình thực hiện và theo hướng dẫn của Bộ, ngành
Trung ương.
Cùng
với đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về triển khai Đề án 06/CP với các
hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc ứng
dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế,
xã hội; các tiện ích trên ứng dụng VNeID. Đẩy mạnh triển khai các giải pháp
thanh toán không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực LĐTB&XH, Y tế, Bảo hiểm
xã hội, GD&ĐT và các lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh.
Tiếp
tục triển khai làm sạch dữ liệu dân cư, gắn với các dữ liệu chuyên ngành đáp
ứng 04 tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Đẩy mạnh việc rà soát, triển khai
thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa tài liệu; đẩy mạnh việc thực
hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo quy định; đảm bảo nguồn nhân
lực đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/CP, nhất là tại cấp xã...
Kim Oanh (T/h)
Nguồn: Báo cáo số 508/BC-TCT ngày
28/6 về kết quả triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh
và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm
nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm 2024.