Tính đến ngày 15/8/2024, toàn tỉnh đã cấp 2.853.042 Căn cước và kích hoạt được 1.984.207 hồ sơ định danh điện tử
Thông
tin này được thể hiện trong Báo cáo số 668/BC-TCT ngày 28/8 về kết quả triển
khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử
phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030
trên địa bàn tỉnh tháng 8/2024 của Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP.
Theo đó, trong tháng 8/2024, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tỉnh đã tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành, địa
phương tập trung thực hiện, bám sát các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác
tuyên truyền Đề án 06/CP được triển khai đồng bộ với nhiều hình
thức đa dạng, đến được với các tổ chức, doanh
nghiệp và người dân, qua đó, đã có rất nhiều thủ tục hành
chính thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Các Sở, ngành
đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
ban hành các văn bản để triển khai toàn diện, sâu rộng, đầy đủ, kịp thời các nội dung CCHC, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP.
Theo báo
cáo, trong tháng 8/2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận trực tuyến và giải quyết 172.651/176.752
hồ sơ, đạt 97,68% (tăng 7,82% so với tháng 7). Trên địa bàn toàn tỉnh có 531/531 (đạt 100%) cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã thực hiện việc sử dụng thẻ Căn cước thay thế BHYT trong khám chữa bệnh.
Ngoài ra, 460 xã, phường, thị trấn đã sử dụng 460 thiết bị đọc mã QR Code đa
chiều phục vụ hiệu quả khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ Căn cước gắn chíp.
Về công tác cấp Căn cước gắn chíp điện tử; thu nhận hồ sơ định danh điện tử và triển khai các tiện ích trên VneID đã được triển khai đồng bộ và hiệu
quả. Tính đến ngày 15/8/2024, toàn tỉnh đã cấp 2.853.042 Căn cước và kích hoạt
được 1.984.207 hồ sơ định danh điện tử. Đặc biệt, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm triển
khai thực hiện Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh trong tháng 8/2024. Theo đó,
Công an các đơn vị, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, có nhiều giải pháp, cách
làm hay, triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền vì thế qua 15 ngày triển
khai (từ ngày 01/8/2024 đến ngày 15/8/2024), toàn tỉnh đã thu nhận 118.982 hồ
sơ cấp Căn cước, cao hơn 17,4% so với tổng số hồ sơ của 6 tháng đầu năm thu
nhận (6 tháng đầu năm 2024 thu nhận 101.306 hồ sơ).
Các cơ quan,
đơn vị, địa phương đã bám sát nhiệm vụ tại Đề án 06/CP, kế hoạch của UBND tỉnh để tham
mưu, triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ, chỉ tiêu thực hiện, đặc biệt 27
nhiệm vụ địa phương phải thực hiện (17 nhiệm vụ chung và 10 nhiệm vụ cụ thể của
địa phương) tại chỉ thị số 04/CT-TTg của Chính phủ. Đến nay, tỉnh đã triển khai
hoàn thành 12/27 nhiệm vụ; đang thực hiện 10 nhiệm vụ (nhiệm vụ
năm 2024) và 05 nhiệm vụ triển khai theo giai đoạn, lộ trình đến năm 2025…
Thời
gian tới, các Sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện tiếp tục quán
triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong triển khai Đề án 06/CP; thống nhất
nhận thức, đảm bảo nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 mục tiêu
- 1 quyết tâm”, trên tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi, khó mấy cũng phải
làm”. Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06, trong đó, tập trung triển khai các giải pháp
nâng cao tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và số
hóa hồ sơ, đảm bảo chỉ tiêu, kết quả tháng sau cao hơn tháng trước; triển khai
hiệu quả Nghị định của Chính phủ quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02
nhóm thủ tục hành chính. UBND cấp huyện chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các tổ
chức tín dụng trên địa bàn để đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản an sinh xã hội
cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.
Các Sở, ban,
ngành tiếp tục rà
soát, tham mưu hoàn thiện các thể chế, hành
lang pháp lý cho việc chuyển đổi các mặt hoạt động của xã hội và cơ
quan nhà nước từ thủ công
sang ứng dụng công nghệ hiện đại thông
qua ứng dụng dữ liệu dân cư,
định danh và xác thực điện tử. Tiếp tục phối hợp Tổ công tác của Cục C06, Bộ Công an, các
doanh nghiệp cung cấp
giải pháp công nghệ
thông tin triển khai hiệu
quả 38 mô hình thúc
đẩy Đề án 06/CP trên địa bàn Nghệ
An.
Tăng cường tuyên truyền Đề án
06/CP, Luật Căn cước, Luật
Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, có cách làm
hay, sáng tạo để áp dụng tại mỗi địa phương, mỗi vùng miền, qua đó đưa nội dung, lợi ích của Đề án 06/CP đi đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, các tiện ích phục vụ người dân trên ứng dụng VNeID; thực hiện các thủ
tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt…
T.H (tổng hợp)