image banner
6 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đều kéo giảm trên cả 3 tiêu chí

UBND tỉnh vừa có báo cáo về kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024.

Ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT như quy hoạch, kế hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường… đảm bảo yếu tố ATGT. Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thành, thị đã kịp thời thực hiện các văn bản chỉ đạo về bảo đảm TTATGT, ban hành các văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện trên các lĩnh vực có liên quan đến bảo đảm TTATGT.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 174 vụ TNGT, làm chết 101 người, bị thương 111 người. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 27 vụ (giảm 13,4%); số người chết giảm 29 người (giảm 22,3%); giảm 27 người bị thương (giảm 19,6%).

Trong đó, TNGT ít nghiêm trọng xảy ra 72 vụ, TNGT nghiêm trọng xảy ra 86 vụ; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 08 vụ và không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.

TNGT đường bộ xảy ra 172 vụ, làm chết 100 người, bị thương 111 người; TNGT đường sắt xảy ra 02 vụ làm chết 01 người. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 01 vụ, số người chết và bị thương không tăng không giảm.

Ngành Công an tỉnh đã tổ chức 16.740 ca tuần tra kiểm soát giao thông với 64.960 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia, phát hiện, lập biên bản hành chính về TTATGT 40.697 trường hợp; ra quyết định xử phạt 35.624 trường hợp, chuyển Ngân sách Nhà nước thu gần 70 tỷ đồng. Trong đó, các cơ quan chức năng đã tổ chức 16.042 ca tuần tra kiểm soát giao thông với 63.068 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, lập biên bản vi phạm hành chính 40.600 trường hợp, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề có thời hạn 9.388 trường hợp. Một số lỗi vi phạm chính như người ngồi trên xe mô tô, xe máy khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm; sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; chạy quá tốc độ quy định; không đỗ đúng nơi quy định; chở quá số người quy định; …

Ngành Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 337 tổ chức, cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính 196 trường hợp vi phạm với số tiền là hơn 581 triệu đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, phù hiệu xe; giấy, tem kiểm định 30 trường hợp.

Công tác quản lý nhà nước về vận tải được tập trung chỉ đạo trên tinh thần nâng cao chất lượng phục vụ; chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị kinh doanh vận tải triển khai thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi, xe tuyến cố định. Các đơn vị kinh doanh vận tải đã chú trọng đầu tư nâng cấp, sửa chữa phương tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, mở rộng các mạng lưới tuyến vận tải khách cố định nội và ngoại tỉnh, góp phần tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại được thuận tiện và an toàn.

Mặt khác, công tác rà soát, bổ sung hệ thống ATGT tại các nút giao, lắp đặt hệ thống biển báo tại các đường ngang được chú trọng. Đến nay, ngành giao thông đã thực hiện bổ sung hệ thống báo hiệu tại 249 vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy TNGT. Bảo dưỡng các biển báo hiệu, các công trình ATGT bảo đảm hiệu quả, bổ sung các biển báo cần thiết, sơn vạch kẻ đường… Chỉ đạo Ban ATGT tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức các đoàn công tác liên ngành khảo sát các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, tụ điểm phức tạp về TTATGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh. Công tác quản lý hành lang ATGT luôn được chú trọng chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Đến nay, các ngành chức năng đã giải tỏa 12.463m2  nhà ở, ki ốt, lều, quán, quán các loại, 259 chợ tạm, 4.920 hàng hóa bày bán, 2.570 cột điện,… lập biên bản xử lý 11.461 trường hợp vi phạm, nộp ngân sách nhà nước hơn 6 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT ở một số địa phương, đơn vị chưa được tập trung, thiếu quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là thanh, thiếu niên; công tác quản lý phương tiện giao thông còn nhiều bất cập, còn tình trạng các phương tiện giao thông được mua, bán qua nhiều chủ nhưng không làm thủ tục chuyển tên chủ phương tiện, phương tiện đã hết niên hạn sử dụng vẫn lén lút lưu thông tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT…

Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng cuối năm 2024. Trong đó, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền theo chủ đề, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông đô thị. Thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, các điểm tiềm ẩn TNGT và các vị trí mất ATGT… Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ…

T.H (tổng hợp)

(Theo Báo cáo của UBND tỉnh số 441/BC-UBND về kết quả công tác bảo đảm TTATGT thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024)