image banner

image advertisement image advertisement

Giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn

Sáng ngày 24/4, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Nghĩa Đàn do đồng chí Ngô Văn Thành, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nghĩa Đàn về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Thái Văn Giang, Giám đốc BHXH huyện đã báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn huyện trong hai năm 2022 và 2023. Theo số liệu báo cáo, tổng số thu và tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT năm sau đều tăng cao hơn năm trước, cụ thể: tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2023 toàn huyện là 339.310 triệu đồng, đạt 101,7 % kế hoạch BHXH tỉnh giao, tăng hơn 4.070 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2022. Số người tham gia BHXH năm 2023 là 16.043, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 22,05% so với lực lượng lao động, tăng 0,29% so với năm 2022. Số người tham gia BHYT là 113.732 người, đạt tỉ lệ bao phủ hơn 90% dân số, tăng 3,37% so với năm 2022. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 2.274 triệu đồng, tỷ lệ nợ 0,68% so với số phải thu, đạt kế hoạch BHXH tỉnh giao, giảm 0,4% so với năm 2022.

 

Đ/c Thái Văn Giang  - Giám đốc BHXH huyện báo cáo tại buổi làm việc

Về công tác quản lý đối tượng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng trên địa bàn luôn đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác; Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được tập trung triển khai, trong đó nội dung và hình thức truyền thông được đa dạng hóa phong phú, tập trung có trọng tâm trọng điểm. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT được tăng cường; qua đó góp phần phòng chống các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH và kiểm soát chi phí trong KCB BHYT gắn với việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT... Cũng tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã được nghe đồng chí Giám đốc BHXH huyện trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất các giải pháp thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

 

Đ/c Ngô Văn Thành – Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc tại cơ quan BHXH Nghĩa Đàn

Kết luận tại buổi làm việc, Đồng chí Ngô Văn Thành - Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan BHXH huyện trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của BHXH huyện. Trong thời gian tới Đoàn giám sát sẽ tham mưu HĐND huyện chỉ đạo HĐND xã, thị trấn giao trách nhiệm cho các trưởng thôn, xóm thống kê lại tình hình tham gia BHYT tại các thôn, xóm và đề nghị tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH huyện thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT được giao tại Nghị quyết HĐND, Đại hội Đảng bộ huyện giai đoạn 2020-2025./.                                                             

 

Khánh Tiễn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image