Triển khai Đề án Phát triển du lịch cộng đồng, gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới
Tại Văn bản số 9600/UBND-VX ngày
31/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở Du lịch chủ trì, các Sở,
ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp triển khai Đề
án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh bảo đảm kịp
thời, hiệu quả, đúng quy định.
Đề án Phát
triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam được phê duyệt tại Quyết định số
3222/QĐ-BVHTTDL. Mục tiêu của Đề án là thống nhất nhận thức, quan điểm và cơ
bản định vị được thương hiệu du lịch cộng đồng tại Việt Nam, gắn phát triển du
lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân. Đồng
thời, đẩy mạnh phong trào xây dựng kinh tế nông thôn, góp phần xóa đói giảm
nghèo; hỗ trợ khả năng tiếp cận các nguồn lực, dịch vụ công cho khu vực nông
thôn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, ưu tiên các dân
tộc thiểu số rất ít người.
Cùng với đó,
phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn liền với hoạt động phát
triển các ngành công nghiệp văn hóa; gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng
nghề và giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc. Hình thành đặc trưng của
mỗi địa phương, vùng miền; hình thành cơ chế phối hợp tăng cường quảng bá, xúc
tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa.
Từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng Việt Nam tham
gia sâu rộng vào chuỗi sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.
Mục tiêu cụ
thể, đến năm 2025, tại các điểm du lịch cộng đồng được công nhận ở Việt Nam, cơ
bản các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được bảo
tồn và phát huy; có 20% điểm du lịch cộng đồng có nhà sinh hoạt cộng đồng; 20%
điểm du lịch cộng đồng có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt
động thường xuyên, có chất lượng. Có ít nhất 30% chủ cơ sở du lịch cung ứng
dịch vụ du lịch cộng đồng được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch;
20% lao động du lịch cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ,
kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó có ít nhất 10% là lao động nữ; mỗi điểm
du lịch cộng đồng có ít nhất 01 người có khả năng giao tiếp được một ngoại
ngữ...
Phấn đấu mỗi
huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 01 mô hình chuỗi liên
kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; có ít nhất 10% làng nghề
truyền thống mỗi huyện nông thôn mới có sản phẩm OCOP gắn với phát triển du
lịch cộng đồng. Phấn đấu 20% điểm du lịch cộng đồng được công nhận theo tiêu
chuẩn quốc gia về du lịch cộng đồng tại Việt Nam được giới thiệu, quảng bá; 10%
điểm du lịch cộng đồng có ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch;
tiến tới mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu và chuẩn hóa bản đồ số các điểm du
lịch cộng đồng trên toàn quốc...
Đề án đưa ra
7 nhóm giải pháp chủ yếu gồm có: Giải pháp tăng cường lồng ghép chính sách đầu
tư, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các
nguồn vốn; Giải pháp về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật; Giải pháp về thị
trường, xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển sản phẩm; Giải pháp về quy
hoạch, khuyến khích đầu tư; Giải pháp về bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa;
Giải pháp về quản lý và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Giải pháp bảo vệ
tài nguyên và môi trường...
PQ (tổng hợp)