Khoai lang Cồn Kè (xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn) nổi tiếng thơm, ngon. Rộ
mùa thu hoạch, để đẩy nhanh việc tiêu thụ, bán được giá, các hộ trồng
khoai đã rao bán khoai lang trên mạng xã hội, thu hút lượng đơn đặt hàng
lớn, thu hoạch đến đâu, bán hết đến đó…
Hiện người dân Phúc Sơn đang thu hoạch khoai lang ở vùng Cồn Kè. Ảnh: T.P
Trồng 1ha khoai lang đỏ, với năng suất 5-6 tạ/sào, nếu thu hoạch hết
thì sản lượng khoai ước đạt 12 tấn, do đó, trước khi vào vụ anh Nguyễn
Văn Bắc (thôn 2, xã Phúc Sơn) đã tìm cách quảng bá khoai lang trên mạng
xã hội như Zalo, Facebook và Fanpage các hội nhóm. Các thông tin về
khoai, mức giá, phí ship, điện thoại liên hệ được anh công khai cụ thể
trên trang cá nhân.
Anh Bắc cho biết: “Khoai lang Cồn Kè nổi tiếng thơm ngon, chất lượng,
được người tiêu dùng ưa chuộng. Trước đây, khoai lang Cồn Kè chủ yếu
tiêu thụ nội huyện, thương lái đến mua sỉ rồi bán ở các chợ dân sinh
trên địa bàn. Gần đây, khi mạng xã hội phát triển, khi thu hoạch, chúng
tôi thường đưa hình ảnh khoai cùng thông tin đi kèm để bán khoai. Nhờ
đó, khoai lang Cồn Kè được người dân khắp các nơi biết đến. Hiện, 70%
tiêu thụ nội huyện theo kênh truyền thống và 30% tiêu thụ các tỉnh,
thành trong cả nước”.
Không riêng gì anh Bắc mà hầu như 50 hộ trồng khoai lang ở Cồn Kè đều
đã biết cách “đưa khoai lên mạng” để bán. Từ khâu xuống giống, chăm
sóc, đến khi thu hoạch đều được các cá nhân cập nhật trên trang Facebook
cá nhân của mình cũng như bạn bè, người thân. Đặc biệt, thời điểm này,
vào vụ thu hoạch, khi nông dân đang cày khoai, phân loại khoai đều được
các cameraman Livestream trực tiếp trên mạng xã hội thu hút rất đông
người theo dõi, bình luận và đặt hàng.
Anh Đặng Đình Thuyết - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn 2, xã Phúc Sơn
cho biết: “Toàn xã Phúc Sơn có khoảng 15ha khoai lang vỏ đỏ, ruột trắng
trồng ở vùng Cồn Kè. Trong đó, chủ yếu là của người dân thôn 2, 3
trồng. Đây là giống khoai truyền thống ở địa phương, được trồng từ nhiều
năm nay. Với chất lượng củ bở, ngon ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao,
khoai lang Cồn Kè được thị trường ưa chuộng, trở thành nguồn thu lớn của
nhiều nông dân.
Những năm gần đây, nhằm mở rộng thị trường, đảm bảo đầu ra cho sản
phẩm khoai lang cũng như quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu cho
khoai lang Cồn Kè, người dân một mặt mở rộng diện tích, lựa chọn giống
tốt và chăm sóc khoai đạt chất lượng; mặt khác tìm cách quảng bá khoai
trên các kênh khác nhau: tham gia các hội chợ, các gian hàng giới thiệu
sản phẩm và đăng lên các trang mạng xã hội. Đồng thời, nhận ship khoai
đi khắp các tỉnh, thành bằng đường xe khách”.
Nhờ đó, khoai lang Cồn Kè luôn có thị trường tiêu thụ ổn định, thu
hoạch đến đâu được thu mua hết đến đó. Hiện nay, đang rộ mùa thu hoạch,
sản lượng khoai lên đến hàng trăm tấn song giá khoai luôn “neo” mức cao
từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 20.000 - 25.000 đồng/kg
vẫn “cháy hàng”.
Theo tính toán, mỗi sào khoai trừ chi phí mang lại thu nhập khoảng 4 -
5 triệu đồng/sào. So với các cây trồng khác thì cây khoai lang mang lại
hiệu quả cao hơn, ít công chăm sóc và ít chi phí vật tư. Đặc biệt, nhờ
người dân năng động tìm cách xoay xở để tìm kiếm đầu ra nên thị trường
tiêu thụ ổn định.
“Hiện chúng tôi đã liên hệ với Ban tổ chức Lễ hội hoa gạo xã Tam Sơn
bố trí gian hàng giới thiệu và bán đặc sản khoai lang Cồn Kè ở lễ hội.
Bởi, lễ hội sẽ thu hút du khách thập phương tham gia, do đó, đây là cơ
hội để chúng tôi quảng bá khoai lang Cồn Kè đến mọi người.
Mặc dù hiện khoai đang thu hoạch không kịp để bán nhưng để cạnh tranh
thị trường, để mở rộng tiêu thụ thì việc quảng bá sản phẩm rất quan
trọng. Giống có sẵn, thổ nhưỡng khí hậu phù hợp, khoai cho năng suất
cao, do đó, để mở rộng diện tích hay tính toán đến trồng khoai trái vụ
thì việc tìm kiếm đầu ra phải “đi trước một bước”, anh Thuyết thông tin.
Thanh Phúc
Nguồn: Báo Nghệ An (12/3/2024)